0913.382.062

Sàn bê tông mài có nên sử dụng trong thiết kế nhà ở?

Sàn bê tông mài

Với nhiều ưu điểm vượt trội, sàn bê tông mài đang là một xu hướng thiết kế thịnh hành trong thời gian gần đây. Không chỉ được sử dụng trong các tòa nhà văn phòng, công trình công cộng, sàn mài còn được sử dụng trong kiến trúc nhà ở hiện đại.

Sàn bê tông mài
Sàn bê tông mài

Sàn bê tông mài là gì?

Đây là sản phẩm được tạo ra từ công nghệ xử lý bề mặt bê tông, kết hợp phụ liệu hạt đá granite. Với công nghệ này, bề mặt gồ ghề, thô ráp của bê tông sẽ được loại bỏ hoàn toàn, mang lại vẻ nhẵn nhụi, sáng bóng và đẳng cấp.

Đặc biệt, bề mặt sàn còn được phủ thêm lớp phụ gia Hardener – bột chuyên dùng để xoa nền các công trình, giúp đánh bóng, tăng độ cứng cáp, bền bỉ cho mặt bê tông. Ngoài ra còn giúp sàn nhà chịu trọng tải tốt hơn, hạn chế bám bụi và dễ dàng vệ sinh.

Bột Hardener có nhiều màu sắc khác nhau (đỏ, vàng, xanh, xám,…), chúng ta có thể thoải mái lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với nhu cầu.

Tại Việt Nam, sàn bê tông mài chưa thực sự phổ biến và mới chỉ được ứng dụng nhiều tại các tòa văn phòng, nhà xưởng, khách sạn, trung tâm thương mại, công trình công cộng. Chất liệu sàn này chưa được ứng dụng rộng rãi cho công trình nhà ở bởi chúng ta vẫn chưa thực sự biết rõ về nó, nên không muốn thử và mạo hiểm.

Sàn bê tông mài
Sàn bê tông mài

Đặc điểm của sàn bê tông mài

Để xác định xem, thiết kế có phải là lựa chọn phù hợp với bạn hay không, mời bạn tìm hiểu những đặc điểm của chất liệu sàn này. Tương tự như các vật liệu khác, sàn bê tông mài cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định như sau:

1.Ưu điểm

+ Tiết kiệm chi phí: Đây là ưu điểm nổi trội của sàn bê tông mài bởi vật liệu bê tông khá bình dân và phổ thông. Nếu thêm phủ bóng thì giá cũng không quá chênh lệch, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều gia đình.

+ Độ bền cao: Mài bê tông giúp tăng độ cứng mặt sàn lên tới 50%. Nếu được giữ gìn và bảo trì đúng cách thì tuổi thọ của sàn nhà có thể là mãi mãi (bạn cần phủ sáp và đánh bóng định kỳ từ 1-2 mỗi năm lần để bảo vệ bề mặt luôn bóng đẹp như mới).

+Tính đàn hồi rất tốt: Với sàn bê tông mài, bạn hoàn toàn có thể yên về những vấn đề như sự dịch chuyển đồ đạc, móng của thú cưng, giầy cao gót,… tác động lên bề mặt.

+ Chống thấm tốt: Bề mặt sàn rất cứng, chắc và nhẵn bóng, nên khả năng chống thấm, chống ẩm gần như là tuyệt đối.

+ Tính thẩm mỹ cao: Sàn bê tông mài đa dạng về màu sắc và kết cấu chứ không chỉ nguyên màu xám thô mộc.

+ Vệ sinh, bảo trì dễ dàng: So với các loại sàn khác, việc bảo trì sàn bê tông mài đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần vệ sinh hoặc đánh bóng từ 7-9 tháng một lần bằng chất làm sạch thông thường.

+ Thân thiện với môi trường: Đối với sàn bê tông, chúng ta không phải khai thác nguồn nguyên liệu quý hiếm từ tự nhiên như sàn đá cẩm thạch, granite hay sàn gỗ,… Các tổ chức y tế rất ủng hộ sàn bê tông đánh bóng bởi nó góp phần ngăn chặn sự tích tụ của các chất gây dị ứng, không tạo môi trường cho các loại vi sinh vật phát triển.

+ Linh hoạt trong việc thay đổi phong cách: Nếu bạn muốn thay đổi mặt sàn thành gỗ hoặc gạch men, đá,… thì chỉ cần thi công chồng lên. Bê tông mài khi đó sẽ trở thành một phần lót nền bền chắc, tuổi thọ cao.

Sàn bê tông mài

2.Nhược điểm

Những nhược điểm của sàn bê tông mài dưới đây chính là lý do khiến nhiều người còn băn khoăn về việc có nên làm chất liệu sàn này cho nhà ở hay không.

+ Tạo cảm giác lạnh: Sàn bê tông tạo cảm giác lạnh lẽo vào mùa đông. Hơn nữa, bề mặt sàn khá cứng nên nếu đứng lâu có thể gây khó chịu. Thế nhưng, nhược điểm này rất dễ để khắc phục chỉ với thảm trải sàn mềm mại hoặc sử dụng dép đi trong nhà giữ ấm đôi chân. Cùng với đó, gia chủ cần lưu ý lựa chọn đồ nội thất và phối màu sắc sao cho phù hợp.

+ Dễ bị trơn trượt: Nếu chẳng may bạn trượt chân và ngã xuống sàn thì mức độ đau đớn và khả năng tổn thương có thể cao hơn do sàn bê tông mài rất cứng. Mặt khác, nếu chẳng may đánh rơi bất kỳ đồ vật nào xuống sàn, độ cứng của sàn cũng dễ khiến đồ vật đó bị hư hại.

+ Tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa các vết nứt: Nếu không được làm đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật thì bê tông rất dễ bị độ ẩm xâm nhập, dẫn đến nấm mốc, có thể gây ra các vết nứt trên sàn. Những vết nứt này vừa gây mất thẩm mỹ, khó sửa chữa và tốn kém chi phí.

+ Khó phân biệt vết bẩn: Màu sắc chủ đạo của bê tông mài là xám lạnh, nếu có thêm các màu sắc khác thì hầu hết cũng đều cùng tông tối và lạnh. Do đó, bạn sẽ khó phân biệt được vết bẩn trên sàn nhà để lau chùi.

Vậy có nên làm sàn nhà bê tông mài cho nhà ở?

Bất kỳ vật liệu sàn nào cũng có những ưu – nhược điểm nhất định và sàn bê tông mài cũng không ngoại lệ. Việc nắm được những đặc tính cơ bản nhất của sàn bê tông mài sẽ giúp gia chủ an tâm hơn với lựa chọn của mình, đồng thời có những giải pháp phù hợp khi sử dụng chất liệu sàn này.

Ngoài ra, sàn bê tông mài còn góp phần giúp gia tăng giá trị của một ngôi nhà khi bán lại. Bởi vì, chủ sở hữu mới có thể tùy chọn thiết kế sàn yêu thích mà không lo tốn chi phí loại bỏ, xử lý sàn cũ.

Nên làm sàn bê tông mài cho những khu vực nào?

Chỉ nên áp dụng ở một số khu vực nhất định như lối hành lang, sàn tầng 1, bếp, tầng hầm, chỗ để xe. Với phòng ngủ, bạn vẫn nên làm sàn gỗ hoặc sàn gạch bông để tạo cảm giác ấm áp, thư giãn. Còn với phòng tắm – nơi thường xuyên ẩm ướt cũng nên tránh làm sàn bê tông mài vì dễ gây trơn trượt rất nguy hiểm.

1.Sảnh nhà

Sảnh nhà là khoảng không gian chiếm diện tích khá rộng và chính diện của một ngôi nhà. Sàn bê tông mài cho sảnh nhà là lựa chọn phù hợp, đây là nơi có nhiều người qua lại, tần suất sử dụng liên tục, rất nhiều bụi bẩn. Trong khi đó, chất liệu sàn này không chỉ có độ bền cao, đàn hồi tốt mà còn có khả năng chống bám bẩn hiệu quả.

Sàn bê tông mài
Sàn bê tông mài

2.Phòng khách

Sàn bê tông mài khá phù hợp với không gian tiếp khách, nơi cá tính của gia chủ được thể hiện qua cách thiết kế và bài trí nội thất. Với sàn bê tông mài, bạn dễ dàng phối kết màu sắc của các món nội thất chính như sofa, bàn trà, tủ kệ tivi. Tông màu ghi xám chủ đạo của sàn trở thành phông nền lý tưởng cho nội thất màu sắc thêm phần nổi bật, đồng thời giúp gia tăng chiều sâu cho căn phòng.

3.Phòng bếp

Phòng bếp cũng là không gian có tần suất hoạt động cao trong ngày. Do đó, gian bếp cần bề mặt sàn bền chắc nhất có thể, chống bám bẩn tốt và giúp việc dọn dẹp, vệ sinh dễ dàng. Và dĩ nhiên, sàn bê tông mài đáp ứng được tất cả những điều đó. Tuy vậy, để tạo cảm giác ấm cúng hơn, bạn nên sử dụng thêm thảm trải, thảm chùi chân tông màu nóng, tươi sáng, tương phản với sắc ghi xám có phần lạnh lẽo của bê tông.

Sàn bê tông mài
Sàn bê tông mài

4.Khu vực để xe

Với đặc tính cứng rắn, bền chắc và đàn hồi tốt, sàn bê tông mài rất phù hợp với gara ô tô, khu vực để xe máy. Hơn nữa, vật liệu sàn này còn mang đến vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo cho nhà để xe. Nếu bạn không thích tông màu xám cơ bản thì có thể lựa chọn sàn bê tông mài nhuộm màu.

5.Tầng hầm

Với khả năng chống thấm, chống ẩm tốt, sàn bê tông là một lựa chọn đặc biệt phù hợp cho tầng hầm – khu vực vốn thường xuyên chịu độ ẩm trực tiếp từ mặt đất. Sàn bê tông mài giúp tránh được các vấn đề về ẩm ướt, nấm mốc hoặc hư hỏng vật liệu.

Sàn bê tông mài
Sàn bê tông mài

Để đảm bảo hiệu quả, bạn nên lựa chọn dịch vụ mài sàn bê tông có chất lượng lượng tốt, được cúng cấp bởi những tổ chức uy tín. Hãy tham khảo ngay các sản phẩm của WAPO:

* CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ WAPO*

Hotline: 0822999916

Địa chỉ: 375 Phúc Diễn – Quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

VPGD: 160 Tôn Đức Thắng – Quận Đống Đa – Hà Nội

Fanpage: Cộng đồng sử dụng máy mài sàn

Email: congnhuanphat@gmail.com